Cảnh báo ngân hàng 'ép' khách hàng vay vốn mua bảo hiểm nhân thọ

Ngân hàng Nhà nước Long An đã ban hành một tài liệu cảnh báo về tình trạng ‘bán bia với đậu phộng’ của các ngân hàng khu vực.

Theo đó, nhiều ngân hàng thương mại đang “buộc” người vay phải mua thêm bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm y tế, bảo hiểm hỏa hoạn …

Những người chấp nhận các loại bảo hiểm này sẽ được chấp thuận cho vay sớm, nếu không họ sẽ không vay tiền hoặc trì hoãn phê duyệt và giải ngân.

Trong tình huống này, Ngân hàng Nhà nước tỉnh Long An yêu cầu các ngân hàng thương mại báo cáo về loại bảo hiểm mà họ đang giới thiệu; Có hay không khách hàng “phải” mua bảo hiểm khi cho vay.

Nơi này cũng cho biết sẽ kiểm tra và thử nghiệm theo nội dung trên. Nếu bất kỳ ngân hàng nào vi phạm thì sẽ bị xử phạt nghiêm khắc theo quy định.

Gần đây, việc sử dụng khách hàng hiện tại để bán cho nhiều sản phẩm bảo hiểm nhân thọ đã phát triển mạnh mẽ, không chỉ ở Long An mà ở nhiều địa phương khác. Đặc biệt là khi hạn ngạch tín dụng do Ngân hàng Nhà nước giao cho các ngân hàng đang dần bị thu hẹp mỗi năm.

Do cạnh tranh khốc liệt, nhiều ngân hàng thương mại đã đặt mục tiêu bán bảo hiểm nhân thọ cho nhân viên của mình, ngoài việc huy động, tín dụng, mục tiêu bán hàng trực tuyến … máy tính bảng. , gián tiếp gây áp lực cho khách hàng.

Nhiều khách hàng cảm thấy rằng họ đang ở trong tình trạng tồi tệ, phải mua bảo hiểm để vay tiền, khiến họ phải chịu thêm gánh nặng bằng cách “mang” nhiều hợp đồng bảo hiểm, làm tăng chi phí cho vay.